Pháp khai mạc Hội Chợ Quốc Tế về Quốc Phòng và An Ninh Eurosatory 2024

Chiến tranh Ukraina và xung đột tại Gaza chi phối Hội Chợ Quốc Tế về Quốc Phòng và An Ninh Eurosatory. Hội chợ mở ra từ ngày 17-21/06/2024 tại khu triển lãm Villepinte, ngoại ô phía bắc Paris. Được tổ chức 2 năm một lần, sự kiện lần này đánh dấu sự trở lại của Trung Quốc từ sau đại dịch Covid với trên 60 gian trưng bày. 

Đăng ngày: 17/06/2024

Phái đoàn Việt Nam tại Hội Chợ Quốc Tế về Quốc Phòng và An Ninh Eurosatory 2024, khu triển lãm Villepinte, ngoại ô phía bắc Paris, Pháp, ngày 17/06/2024.
Phái đoàn Việt Nam tại Hội Chợ Quốc Tế về Quốc Phòng và An Ninh Eurosatory 2024, khu triển lãm Villepinte, ngoại ô phía bắc Paris, Pháp, ngày 17/06/2024. © RFI / Thanh Hà

Thanh Hà

Đây cũng là lần đầu tiên các nhà sản xuất Ukraina, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất được mời tham dự.

Theo quyết định của tòa án Bobigny, ngoại ô phía bắc Paris, Pháp, không một tập đoàn quốc phòng Israel nào, kể cả những người làm trung gian cho các doanh nghiệp này, được phép tham dự Hội Chợ vì quân đội Israel bị nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh, thậm chí tội ác chống nhân loại tại Gaza.

Từ hội chợ Eurosatory, khu triển lãm Villepinte, đặc phái viên Thanh Hà tường trình : 

« Hệ thống phòng thủ chống drone, camera đo nhiệt, lưới chống phát xạ để giấu thiết bị quân sự … được dự báo là những sản phẩm được khách tham quan rất quan tâm nhân hội chợ Eurosatory 2024. Năm nay có 120 gian triển lãm drones, tăng 40 % so với hội trợ hồi năm 2022.

Trong ngày khai mạc, từ sáng sớm tại khoảng 2000 gian trưng bày, đại diện cho ngành công nghiệp quốc phòng và an ninh của 42 quốc gia trên thế giới, khách tham quan đã rất tấp nập. 250 phái đoàn chính thức ghé thăm, trong đó có đoàn Việt Nam. Đặc biệt là trong bối cảnh hai cuộc xung đột vũ trang tại Ukraina và ở Cận Đông, chi phí quốc phòng trên thế giới năm 2023 đã tăng thêm 9 % so với hồi năm 2022, đạt 2.200 tỷ đô la.

Là nước chủ nhà, các hãng của Pháp chiếm 1/3 tổng số các gian trưng bày. Phía Mỹ hiện diện đông đảo với khoảng 170 doanh nghiệp, trong đủ mọi lĩnh vực, từ thiết bị liên lạc đến chế tạo vệ tinh IntelSat, hay nhà cung cấp ống nhắm sử dụng tia hồng ngoại … Về phía các nhà sản xuất Châu Á, Hàn Quốc, Ấn Độ là những khách mời thường xuyên của hội chợ Eurosatory. Đáng chú ý không kém là khu vực tập hợp hơn 60 gian trưng bày của Trung Quốc.  

Về những điểm nổi bật năm nay, theo ban tổ chức, « chưa bao giờ những chủ đề như là xung đột ở cường độ cao, nguy cơ khủng bố, đe dọa an ninh mạng và khủng hoảng về môi trường lại gắn kết chặt chẽ với nhau như hiện tại ». 

Hội chợ lần này cũng là dịp để một số nhà sản xuất giới thiệu các sản phẩm mới. Ví dụ, tập đoàn Pháp MBDA chuẩn bị trình làng một loại tên lửa hành trình đời mới nhắm vào các mục tiêu trên đất liền Land Cruise Missile.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất tại hội chợ lần này bàn tán khá nhiều và có vẻ lo âu về tương lai bất định chính trị tại Pháp trước bầu cử Quốc Hội ». 

Bài Liên Quan

Leave a Comment